Máy bay không người lái được WeRobotics và the Flying Labs Network sử dụng để người dân có thể tham gia vào đổi mới và tạo ra nhiều cơ hội tiến bộ
Máy bay không người lái đã tác động tới các ngành nghề khác như nông nghiệp và xây dựng, giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả. Nhưng đó chỉ là bề nổi, nhìn xa hơn ta có thể thấy nó đã trở thành công cụ của sự hòa nhập công nghệ.
Phụ thuộc vào bối cảnh từng quốc gia, máy bay không người lái của DJI đang dần trở thành yếu tố để tiếp cận với sự đổi mới và những cơ hội. Đối với các nhóm bảo tồn biển như Ocean Alliance, các UAV đời cũ dùng để thu thập dữ liệu rất tốn kém. Và, như bạn sẽ thấy trong nghiên cứu điển hình này, các máy bay không người lái đang được các tổ chức nhân đạo sử dụng để cung cấp thuốc và truyền bá kiến thức.
WeRobotics, Flying Labs & “last mile” sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển thuốc men
Công việc của WeRobotics và Flying Labs Network là một trường hợp điển hình. Trở lại năm 2016, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ và Mỹ đã ra mắt Flying Labs với các đối tác ở Nepal, Tanzania và Peru. Mục đích? Xây dựng mạng lưới các trung tâm tri thức độc lập kết hợp chuyên môn địa phương với công nghệ mới nhất để thúc đẩy thay đổi xã hội. Mô hình Phòng thí nghiệm bay hiện đã mở rộng đến 35 quốc gia trên khắp Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.
WeRobotics và Flying Labs từ lâu đã khám phá tiềm năng của máy bay không người lái để vận chuyển hàng hóa. Đầu tiên ở Peru, sau đó ở Cộng hòa Dominica, Nepal, Fiji, Papua New Guinea và Madagascar.
Bởi vì thị trường thiếu một nền tảng có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, chuyên dùng để giao hàng, WeRobotics đã quyết định phát triển nền tảng của riêng mình. Sử dụng DJI M600 được thay thế và bổ sung phần cứng và phần mềm tùy chỉnh, một giải pháp đã được xây dựng, từ đó đã mang lại hàng nghìn lượt giao hàng thành công trên toàn thế giới.
Thông thường, các dịch vụ “last mile” này đã hợp tác với các cơ quan y tế địa phương để vận chuyển thuốc men và vật tư đến các cộng đồng vùng sâu vùng xa.
Vào năm 2021, WeRobotics đã nâng cấp giải pháp vận chuyển hàng hóa để hoạt động với Flycam M300 DJI. Nó được xây dựng dựa trên các tính năng an toàn được cải thiện của nền tảng, phạm vi mở rộng, hiệu suất cao trong các điều kiện thử thách và quan trọng là tùy chọn bay với hai phi công.
Việc nâng cấp lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm ở Uganda như một phần của chương trình thử nghiệm đang diễn ra. Nhóm nghiên cứu địa phương hiện đang phân phối thuốc điều trị HIV đến các thôn xóm nông thôn trên quần đảo 84 đảo Kalangala.
Một dự án thử nghiệm tương tự cũng đang được tiến hành ở Philippines, nơi WeRobotics và Philippines Flying Labs đang sử dụng DJI M300 để cung cấp các nguồn cung cấp thiết yếu và giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ y tế. Máy bay không người lái của DJI đang cung cấp vắc xin và thuốc COVID-19, đồng thời cho phép chuyển giao những thứ vô hình nhân đạo: kiến thức, công nghệ và cơ hội.
Giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận y tế ở Philippines
Philippines là nơi sinh sống của hơn 100 triệu người trên 2.000 hòn đảo có người sinh sống. Thách thức lớn nhất về sức khỏe mà đất nước phải đối mặt là khả năng tiếp cận các dịch vụ. Địa hình của đất nước đặt ra những thách thức nghiêm trọng về hậu cần cho Bộ Y tế Philippines, cơ quan đã xác định 11.000 khu vực bị cô lập về mặt địa lý, khó khăn và xung đột – nơi những người sống ở các địa điểm xa xôi và khó tiếp cận có kết quả sức khỏe kém hơn.
Những thách thức này càng trở nên trầm trọng hơn do thiên tai và bất ổn chính trị: bão, động đất, sóng thần và thậm chí cả phiến quân vũ trang có thể phá hủy cơ sở hạ tầng hậu cần vốn đã hạn chế.
Trong bối cảnh đó, Philippines Flying Labs, do giám đốc điều hành, Tiến sĩ Heidi Sampang, đã hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) và các bên liên quan về sức khỏe cộng đồng để biến việc cung cấp máy bay không người lái y tế thành hiện thực.
Cho đến nay, Phòng thí nghiệm Flyings của Philippines đã thực hiện một nghiên cứu thí điểm thành công do Pfizer hỗ trợ, trong đó chứng kiến việc cung cấp vắc xin đến các ngôi làng ở tỉnh Agusan Del Sur vào đầu năm 2022. Ngoài ra còn có một thử nghiệm riêng biệt đang được tiến hành trên đảo Tawi-Tawi ở phía tây nam của đất nước, được tài trợ bởi công ty phần mềm PagerDuty.
Trong cả hai trường hợp, việc sử dụng máy bay không người lái đã rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng, cắt giảm chi phí vận chuyển, giải phóng thời gian của nhân viên y tế và cho phép lập kế hoạch y tế đáng tin cậy hơn.
Sử dụng DJI M300 được cải tiến để vận chuyển hàng hóa y tế
Giải pháp vận chuyển hàng hóa DJI M300 do WeRobotics phát triển chủ yếu dựa vào thông số kỹ thuật hoạt động của nền tảng và các tính năng an toàn tích hợp. Trên thực tế, đây là những yếu tố quan trọng giúp Flying Labs của Philippines được CAAP cho phép thực hiện các chuyến bay giao hàng BVLOS đầu tiên của quốc gia này.
Nhưng cần phải điều chỉnh để đảm bảo máy bay không người lái phù hợp cho việc vận chuyển y tế. Để bắt đầu, nhóm WeRobotics đã phát triển một hộp hàng hóa và cơ chế lắp. Hộp này có hai kích cỡ và có thể được cách nhiệt và được gắn nhiệt kế để đảm bảo tính trữ đông và cho phép phân phối các loại thuốc nhạy cảm với nhiệt độ.
Trọng lượng tải trọng tối đa tùy thuộc vào thùng được sử dụng và tính chất của hàng hóa vận chuyển, nhưng trọng lượng hàng hóa điển hình là từ 1 đến 1,5kg.
Cũng có những trở ngại hoạt động cần vượt qua. Phiên bản toàn cầu của DJI M300 có sẵn tại Philippines có tầm bay hiệu quả 8 km. Và việc giao hàng lên đến 18km chỉ với một lần sạc pin đã được hoàn thành thành công tại Uganda. Nhưng trên thực tế, điều này bị hạn chế bởi địa hình cảnh quan, và phức tạp hơn nữa do nhu cầu hạ cánh tại điểm giao hàng.
Flycam M300 DJI cũng được xây dựng dựa trên giả định rằng điểm trở về nhà thường giống với điểm cất cánh. Tính năng hạ cánh chính xác của nền tảng hoạt động song song với giả định này; DJI M300 không được thiết kế để hạ cánh với độ chính xác cao ở vị trí thứ hai. Trừ khi bạn muốn có một phi công ở cả hai đầu giao hàng, việc có thể hạ cánh ở những vùng xa xôi với độ chính xác cao là điều bắt buộc. Trong cả hai lần thử nghiệm ở Philippines, các phi công đã hoạt động tại điểm cất cánh và điểm giao hàng trong trường hợp các vấn đề kết nối yêu cầu bàn giao giữa chuyến bay. Nhưng một giải pháp lý tưởng đòi hỏi một quan sát viên được đào tạo phải ở điểm đến cuối cùng, chứ không phải là một phi công đủ tiêu chuẩn.
Đối mặt với những thách thức này, WeRobotics đã phát triển một máy tính tích hợp riêng để xử lý các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa và giao tiếp với hệ thống lái tự động, đồng thời cài đặt các liên kết giao tiếp di động riêng biệt cho các hoạt động tầm xa. Mô-đun Máy tính Raspberry Pi và mô-đun di động Skywire được gắn trên bảng mạch in tùy chỉnh và giao tiếp với máy bay không người lái thông qua Mô-đun mở rộng OSDK DJI M300. Một điểm đánh dấu ArUco (giống như một mã QR khổng lồ) được đặt trên mặt đất tại điểm đến mục tiêu để cho phép hạ cánh chính xác trên các mái nhà bệnh viện hoặc các không gian hạn chế khác.
Giải pháp thực tế: Tiết kiệm chi phí và hiệu quả
Các dự án Tawi-Tawi và Agusan Del Sur ở Philippines đã nêu bật giá trị mà việc giao hàng bằng máy bay không người lái tần số thấp có thể mang lại cho các cộng đồng vùng sâu vùng xa.
Trong quá trình thử nghiệm Pfizer ở Agusan Del Sur, nhóm Flying Lab của Philippines đã giới thiệu dịch vụ giao hàng tận nơi trên tuyến đường dài 14 km mà theo truyền thống, bạn phải đi xe máy 2 tiếng đồng hồ và tốn kém.
Tuyến đường tương tự đã giảm xuống còn 7 km (khi máy bay không người lái bay) và chỉ mất 10 phút. Giải pháp dựa trên máy bay không người lái nhanh hơn 92%.
Trên các đảo Tawi-Tawi, cần đi thuyền để di chuyển vật tư y tế từ nơi này đến nơi khác. Những chuyến đi này thường được quyết định bởi thủy triều và có thể mất từ 30 phút đến 4 giờ. Với Flycam M300 DJI, việc giao hàng chỉ mất 8 phút.
Trong cả hai trường hợp, các biến được loại bỏ khỏi phương trình để cho phép lịch trình phân phối đáng tin cậy hơn. Chi phí cho mỗi hành trình – hiện đang tăng đột biến với chi phí nhiên liệu ngày càng tăng – cũng được tiết kiệm. Cuối cùng, nhân viên y tế thường tự mình thực hiện những hành trình này. Một giải pháp dựa trên máy bay không người lái giúp tăng số giờ họ có thể dành để làm những công việc quan trọng hơn và đảm bảo an toàn tại nơi làm việc của họ.
Một nền tảng linh hoạt cho bất kỳ ứng dụng nào bạn có thể tưởng tượng
WeRobotics đang tìm nguồn mở nền tảng DJI M300 Cargo để trao quyền cho các dự án nhân đạo trên khắp thế giới. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng giải pháp, bạn có thể liên hệ với: people@werobotics.org.
Nếu bạn muốn khám phá các ứng dụng khác bằng Flycam M300 DJI, bạn có thể sử dụng SDK tích hợp của chúng tôi để khai thác máy đo từ xa cảm biến tần số cao, độ trễ thấp, điều khiển máy bay và nguồn cấp dữ liệu video.
Mua máy bay không người lái chính hãng ở đâu?
Máy bay không người lái Phantom 4 RTK đang được phân phối chính hãng tại Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – Đơn vị đại diện phân phối chính thức các sản phẩm UAV đến từ thương hiệu DJI tại Việt Nam.
Quý khách có thể xem thêm thông tin của Thắng Lợi Victory được đăng tải trên trang chủ của hãng DJI bằng cách: Click vào Link Chọn khu vực Asia, quốc gia Việt Nam
Link thông tin: https://www.dji.com/where-to-buy/enterprise-dealers
Mua thiết bị máy bay không người lái tại Thắng Lợi Victory, bạn sẽ được:
- 100% tất cả các thiết bị được nhập khẩu chính hãng, có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc.
- Được bảo hành chính hãng và hướng dẫn sử dụng các thiết bị chi tiết.
- Cam kết hỗ trợ kỹ thuật 24/7 khi khách hàng có nhu cầu
- Có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật kiểm nghiệm chuyên môn cao, giúp khách hàng yên tâm trong quá trình sử dụng thiết bị.
Nếu quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi; Vui lòng liên hệ đến Mr. Hữu: 0989681688 hoặc Mrs. Dương: 0903031397 để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất!
Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – Nhà Nhập khẩu và Phân phối Thiết bị khoa học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.