gcp là gì

Những điều bạn cần biết về GCP để sử dụng máy bay khảo sát chính xác hơn

Khi nói đến khảo sát bằng máy bay không người lái, vị trí điểm kiểm soát mặt đất hiệu quả là tất cả. GCP giúp xác định ranh giới của khu vực khảo sát và chia tỷ lệ phù hợp mọi thứ. Chúng là một cột mốc thực sự của bất kỳ công việc khảo sát nào và cải thiện độ chính xác của bản đồ của bạn.

Tuy nhiên, để có được kết quả tối ưu từ các điểm kiểm soát mặt đất, bạn cần đảm bảo chúng được đặt chính xác. Với tổng số điểm quá ít, bạn có nguy cơ đo lường không chính xác. Tuy nhiên, nếu quá nhiều GCP ở gần nhau, điều đó có thể làm hỏng hình ảnh tổng thể. Dưới đây là cách tạo ra sự cân bằng phù hợp – và tận dụng tối đa phương pháp khảo sát đã được chứng minh này.

Vậy điểm kiểm soát mặt đất là gì ?

GCP là các điểm đặt trên mặt đất có vị trí địa lý đã biết – hoặc tọa độ điểm đánh dấu đã được xác định, thường sử dụng mô hình địa lý và tọa độ GPS. Bằng cách chọn và đánh dấu các tọa độ đã biết trước khi thu thập bất kỳ dữ liệu nào, người khảo sát có thể tăng độ chính xác và có hệ quy chiếu cho toàn bộ dự án của họ.

Yêu cầu về điểm kiểm soát mặt đất GCP

Một điểm kiểm soát mặt đất phải đáp ứng hai tiêu chí để hữu ích trong việc khảo sát trên không. Mỗi điểm phải được tạo với màu sắc tương phản cao nổi bật so với địa hình xung quanh – nếu nó tương đồng với môi trường thì khó có thể tìm thấy GCP trong ảnh #gcp là gì. Ngoài ra, các điểm phải có tâm được xác định rõ ràng phù hợp với tọa độ đã biết. Điều này có thể được thực hiện với hai đường thẳng vuông góc.

Người khảo sát thường sẽ sử dụng sơn phun hoặc các miếng đệm đặc biệt với màu sắc tươi sáng và hình dạng “bàn cờ” bốn bình phương để tạo ra hệ tọa độ. Mặc dù sơn phun có thể là lựa chọn thuận tiện hơn và rẻ hơn, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề về độ chính xác. Như bạn đã biết, sự khác biệt vài cm có thể có tác động lớn đến công việc khảo sát.

Độ rộng của GCP tạo bởi việc phun sơn có thể có nghĩa là một phạm vi nhiều cm trong “mắt đỏ” của điểm đánh dấu. Mặc dù sự khác biệt là tương đối nhỏ, nhưng thực hiện kiểu phỏng đoán cho từng điểm của bạn có thể là một thảm họa. Nếu bạn không có sẵn bất kỳ miếng đệm nào, tốt nhất nên đánh dấu các GCP bằng hình chữ “L”, thay vì chữ “X” truyền thống, với góc biểu thị một tọa độ chính xác.

GCP so với các điểm đánh thủ công.

Đáng chú ý, GCP khác với các điểm đánh thủ công, một vị trí khác trong thế giới thực mà người khảo sát sử dụng. Điểm đánh dấu thủ công là một tính năng có thể được nhìn thấy trong nhiều bức ảnh chụp từ trên không. Các nhà khảo sát xác định các điểm này trong phần mềm lập bản đồ hàng không như DJI Terra, phần mềm này có thể sử dụng chúng để ghép các hình ảnh lại với nhau và tạo thành một bản đồ quang ảnh hoàn chỉnh. Mặc dù các điểm kiểm soát mặt đất và điểm gắn kết thủ công đều rất cần thiết trong việc khảo sát, nhưng chỉ GCP mới khớp với các điểm tọa độ thực.

GCP đã cải thiện độ chính xác của máy bay không người lái khảo sát thế nào ?

Cho dù bạn cần đo quang hay bản đồ LiDAR, các điểm kiểm soát mặt đất sẽ giúp cung cấp bản đồ trên không chính xác nhất có thể. Những điểm này rất quan trọng đối với người khảo sát vì chúng được thiết lập với độ chính xác tuyệt đối. Điều này có nghĩa là một điểm tương quan với giá trị thực, chẳng hạn như tọa độ GPS. Trong khi đó, độ chính xác tương đối mô tả các điểm khác có thể được tìm thấy bằng cách chia tỷ lệ bản đồ so với các tọa độ tuyệt đối này. Nói cách khác, bằng cách đặt nhiều vị trí đã biết trong thế giới thực, việc thiết lập khoảng cách giữa các điểm và tỷ lệ tổng thể của bản đồ sẽ dễ dàng hơn.

Tất nhiên, các điểm kiểm soát mặt đất GCP chỉ là một phần của câu đố #gcp là gì.

  • Ví dụ: khoảng cách mẫu trên mặt đất là một phép tính được sử dụng để giải thích cách tỷ lệ thế giới thực do GCP thiết lập chuyển sang bản đồ. GSD mô tả khoảng cách giữa điểm trung tâm của hai pixel liên tiếp trên ảnh kỹ thuật số. Nếu không có GSD chính xác, các nhà khảo sát không thể biến tất cả dữ liệu máy bay không người lái mà họ thu thập thành bản đồ có thể sử dụng được. Cũng giống như đối với các điểm kiểm soát trên mặt đất, một phép tính GSD sai lệch chỉ vài cm là cả một phạm vi rộng lớn trong toàn bộ dự án.

gcp là gì

Đặt các điểm kiểm soát mặt đất (GCP) thế nào

Chỉ sử dụng một vài điểm kiểm soát mặt đất trên toàn bộ khu vực khảo sát là không đủ để đảm bảo các phép đo chính xác. GCP phải được dàn trải đều nhất có thể, trong khi vẫn hiển thị ranh giới và phạm vi địa hình. Mặc dù giao diện trông như thế nào phụ thuộc vào các chi tiết cụ thể của khu vực khảo sát, nhưng có một số quy tắc hướng dẫn cần tuân theo:

Số lượng điểm đặt

Số điểm cần thiết để tạo bản đồ bay không người lái chính xác khác nhau tùy thuộc vào quy mô của địa điểm và phạm vi địa hình. Các chuyên gia thường khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 5 GCP, nhưng đôi khi có tới 20 hoặc hơn được sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều điểm hơn không có nghĩa là đọc tốt hơn. Trong một thử nghiệm được thực hiện bằng DJI Phantom 4 Pro, Sở Giao thông vận tải Nevada nhận thấy rằng các GCP bổ sung mang lại lợi nhuận giảm dần sau khoảng 10 điểm.

Khi bạn chọn các điểm kiểm soát trên mặt đất GCP, hãy cố gắng tập trung vào việc thiết lập một vị trí đồng đều. Mặc dù có vẻ trực quan khi tập hợp nhiều GCP xung quanh khu vực quan trọng nhất đối với cuộc khảo sát của bạn, nhưng làm như vậy thực sự có thể làm giảm độ chính xác. Nếu có quá nhiều điểm gần nhau trong khi phần còn lại của khu vực có phạm vi bao phủ hạn chế, sẽ rất khó để hiệu chỉnh bản đồ và hiểu cách cụm tọa độ phù hợp trong bức tranh lớn hơn. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể cần phải chỉnh sửa lại toàn bộ khu vực khảo sát.

Khoảng cách

Ngoài việc đặt các GCP có khoảng cách tương đồng, điều quan trọng là phải suy nghĩ về tổng khoảng cách của những vị trí đó. Nếu các điểm quá xa nhau, sẽ là một thách thức đối với phần mềm lập mô hình  trong việc nội suy nhiều điểm dữ liệu hơn ở giữa chúng. Các GCP tối đa nên cách xa nhau khoảng 400 mét (~ 1,312 feet), mặc dù thường tốt hơn. Cuối cùng, trong khi bạn muốn tránh tình trạng quá bão hòa của các GCP được đề cập ở trên, việc trải rộng các điểm của bạn ra quá xa sẽ gây ra khoảng trống trong phạm vi bao phủ và cũng làm sai lệch mô hình 3D của bạn.

Phân bổ

Điều quan trọng là sử dụng các điểm kiểm soát mặt đất để xác định ranh giới trong khu vực khảo sát. Trong một tình huống lý tưởng, bạn có thể đặt một GCP ở mỗi góc, với một GCP khác ở trung tâm. Mặc dù các khu vực khảo sát hiếm khi đơn giản như vậy, nhưng đó vẫn là một cách tốt để suy nghĩ về mức độ phù hợp.

Một cân nhắc cuối cùng là nắm bắt toàn bộ địa hình. Ít nhất, hãy đặt một điểm trên cả độ cao cao nhất và thấp nhất mà tại đó có thể thực hiện được. Như đã nói, điều quan trọng là phải tránh cái bẫy của việc phụ thuộc quá nhiều vào các điểm “xuất hiện tự nhiên” có thể trông giống như một nơi tốt để đặt GCP nhưng không tốt khi dàn trải đồng đều về tổng thể của các điểm.

Lựa chọn máy bay không người lái và camera cho kháo sát chính xác

Các điểm kiểm soát trên mặt đất được đặt phù hợp không phải là yếu tố tối ưu mãi – bạn vẫn cần máy bay không người lái và máy ảnh phù hợp để hoàn thành công việc. Tốc độ nhanh chóng và pin lâu dài của Matrice 300 RTK giúp làm việc nhanh chóng trên các khu vực rộng lớn. Nó cũng có thể gắn tối đa ba trọng tải cùng một lúc, vì vậy, thật dễ dàng thu thập dữ liệu với ít chuyến bay nhất có thể.

gcp là gì

Cho dù bạn đang thực hiện phép đo quang trên không hay lập bản đồ LiDAR, DJI cũng có loại camera mà bạn đang tìm kiếm. Zenmuse P1, trọng tải máy đo ảnh hàng đầu của chúng tôi, được trang bị cảm biến độ nhạy cao 45 megapixel full-frame độ ồn thấp với ống kính tiêu cự cố định 24/35 / 50mm có thể hoán đổi cho nhau.

Trong khi đó, đối với các công việc khảo sát yêu cầu LiDAR, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Zenmuse L1. Với IMU độ chính xác cao và khả năng xuyên qua tán lá dày đặc ở mức giá hợp lý, trọng tải này hoàn hảo để khảo sát ngay cả những địa hình phức tạp nhất. Cả hai máy ảnh đều dễ dàng tích hợp với phần mềm lập bản đồ hàng đầu của chúng tôi, DJI Terra.

 

Mua máy bay không người lái chính hãng ở đâu?

Máy bay không người lái Phantom 4 RTK đang được phân phối chính hãng tại Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – Đơn vị đại diện phân phối chính thức các sản phẩm UAV đến từ thương hiệu DJI tại Việt Nam.

DJI Authorization letter to Victory - Flycam DJI PHANTOM 4 RTK - Đo đạc, khảo sát, trắc địa chuyên dụng
Giấy ủy quyền DJI

Quý khách có thể xem thêm thông tin của Thắng Lợi Victory được đăng tải trên trang chủ của hãng DJI bằng cách: Click vào Link Chọn khu vực Asia, quốc gia Việt Nam
Link thông tin: https://www.dji.com/where-to-buy/enterprise-dealers

Victory dai dien DJI 1 - Flycam DJI PHANTOM 4 RTK - Đo đạc, khảo sát, trắc địa chuyên dụng

 

Mua thiết bị máy bay không người lái tại Thắng Lợi Victory, bạn sẽ được:

  • 100% tất cả các thiết bị được nhập khẩu chính hãng, có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc.
  • Được bảo hành chính hãng và hướng dẫn sử dụng các thiết bị chi tiết.
  • Cam kết hỗ trợ kỹ thuật 24/7 khi khách hàng có nhu cầu
  • Có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật kiểm nghiệm chuyên môn cao, giúp khách hàng yên tâm trong quá trình sử dụng thiết bị.

Nếu quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi; Vui lòng liên hệ đến Mr. Hữu: 0989681688 hoặc Mrs. Dương: 0903031397 để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất!

Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – Nhà Nhập khẩu và Phân phối Thiết bị khoa học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi:
1f449 - Flycam DJI PHANTOM 4 RTK - Đo đạc, khảo sát, trắc địa chuyên dụngVP TP HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: Số 91 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 28 3910 4694
1f449 - Flycam DJI PHANTOM 4 RTK - Đo đạc, khảo sát, trắc địa chuyên dụngVP TP Hà Nội
Địa chỉ: Số 6 phố Hoà Mã , Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: +84 24 3976 1588
1f449 - Flycam DJI PHANTOM 4 RTK - Đo đạc, khảo sát, trắc địa chuyên dụngVP TP ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: Số 234B Hà Huy Tập,P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, Tp Đà Nẵng
Điện thoại: +84 236 3811 646

Để lại một bình luận

Mục lục bài viết