VTOL là gì #Vì Sao Máy Bay Không Người Lái Của DJI Không Có Cánh Cố Định Như VTOL

 

Đầu tiên cùng tìm hiểu máy bay không người lái VTOL là gì ?

Vertical Take-Off and Landing (VTOL) – một dạng máy bay cất cánh và hạ cánh ở dạng thẳng đứng trên đường băng.

Sự phân loại này có thể bao gồm nhiều loại máy bay khác nhau bao gồm máy bay trực thăng cũng như máy bay cánh cố định tạo lực đẩy và các máy bay lai khác có cánh quạt được hỗ trợ như máy bay tuần hoàn / máy bay xoáy và con quay hồi chuyển.

Một số máy bay VTOL cũng có thể hoạt động ở các chế độ khác, chẳng hạn như CTOL (cất và hạ cánh thông thường – conventional take-off & landing), STOL (cất và hạ cánh ngắn – short take-off & landing) hoặc STOVL (cất cánh ngắn & hạ cánh thẳng đứng – short take-off & vertical landing). Những loại khác, chẳng hạn như một số máy bay trực thăng, chỉ có thể hoạt động dựa trên VTOL, do máy bay thiếu thiết bị hạ cánh dạng bánh lăn. VTOL là một tập hợp con của V / STOL (cất cánh và hạ cánh thẳng đứng hoặc ngắn).

Một số máy bay nhẹ hơn cũng đủ tiêu chuẩn là máy bay VTOL, vì chúng có thể bay lơ lửng, với khả năng cất và hạ cánh dạng thẳng đứng.

Một số loại máy bay VTOL (bấm vào hình để xem kích thước chuẩn)

Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy điện và hybrid (lai giữa chạy điện và nguyên liệu hóa thạch), hoặc eVTOL, đang được phát triển nhằm tìm kiếm các phương tiện bay cá nhân hoàn toàn tự động (PAV).

Bên cạnh các loại máy bay trực thăng phổ biến, hiện có hai loại máy bay VTOL được sử dụng trong quân đội: máy bay nghiêng, chẳng hạn như Bell Boeing V-22 Osprey, và máy bay tạo lực đẩy, chẳng hạn như họ Harrier F-35B Lightning II Joint Strike mới. Máy bay chiến đấu (JSF).

Trong lĩnh vực dân sự hiện chỉ có máy bay trực thăng được sử dụng phổ biến (một số loại máy bay VTOL thương mại khác đã được đề xuất và đang được phát triển tính đến năm 2017). Nói chung, máy bay VTOL có khả năng STOVL sử dụng nó bất cứ khi nào có thể, vì nó thường tăng đáng kể trọng lượng cất cánh, tầm bay hoặc trọng tải so với VTOL thuần túy.

 

Vì Sao Máy Bay Không Người Lái Của DJI Không Có Cánh Cố Định Như VTOL

Không nghi ngờ gì khi DJI nắm giữ thị phần của thị trường máy bay không người lái. Cũng không nghi ngờ gì về việc các sản phẩm của họ thực sự được sản xuất tốt và có rất nhiều kỹ thuật hàng đầu được trang bị. Nhưng chúng tôi nhận được câu hỏi khó chịu này: “Tại sao tất cả các sản phẩm máy bay không người lái của họ đều dựa trên thiết kế nhiều cánh quạt tiêu chuẩn?

Thật là buồn cười. Chúng tôi đã thảo luận về ý tưởng này cho một bài đăng trong vài tuần. Và sau đó, ngày hôm qua, một nhân viên y tế sử dụng máy bay không người lái trong công việc của mình (và rất thành thạo với chúng), đã đưa ra câu hỏi tương tự. Trong một DM, anh ấy viết: “Tôi ước DJI sẽ phát hành một cánh cố định.”

Lịch sử tiên phong

Không thể nghi ngờ rằng DJI là người tiên phong thực sự tạo ra ngành công nghiệp máy bay không người lái tiêu dùng. Chúng tôi nhớ đã xem các video ban đầu trên YouTube về các bài kiểm tra bộ điều khiển chuyến bay và đơn vị GPS và kinh ngạc khi xem các kỹ sư cho máy bay không người lái bay lơ lửng, nố có thể quay lại vị trí ban đầu chỉ với một lần bấm phím. Các sản phẩm như bộ Flamewheel, tiếp theo là Phantom, thực sự đã mở ra ngành công nghiệp này.

 

Người mở đường…

Chúng tôi thừa nhận tác động to lớn của DJI đối với ngành công nghiệp này với hơn 2.100 bài viết về cách máy bay không người lái của DJI đã trở thành nền tảng cho ngành công nghiệp quadcopter.

Không có gì phải bàn cãi, các sản phẩm của DJI đã trải qua một chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên đó. Công ty cũng mở ra bộ phận chuyên trách cho Doanh Nghiệp (Enterprise), với các máy bay không người lái phù hợp hơn với nhiều mục đích sử dụng trong công nghiệp, phản ứng nhanh và nông nghiệp. Nó có một loạt các sản phẩm Enterprise được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp công nghiệp và hơn thế nữa.

Nhưng còn thiếu một thứ: phương tiện cất cánh và hạ cánh có cánh cố định, thẳng đứng.

Tại sao lại là cánh cố định ?

Chà, bạn có thể lập luận ủng hộ hay phản biện. Về phía cách nhìn chuyên nghiệp, thiết kế cánh cố định hiệu quả hơn khi bay. Cánh máy bay, khi bay về phía trước, cung cấp lực nâng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bay khoảng cách xa hơn và nói chung, với tốc độ nhanh hơn so với một chiếc quadcopter tiêu chuẩn hoặc biến thể của chúng. Do các chuyến bay ngoài tầm nhìn trực quan một ngày nào đó sẽ trở thành thông lệ khi toàn bộ hệ thống Quản lý Giao thông Không người lái được tìm ra, có vẻ như VTOLS cánh cố định sẽ là phương tiện được lựa chọn cho nhiều ứng dụng.

Bạn muốn giám sát đường ống dẫn dầu hoặc tài sản cơ sở hạ tầng tầm xa khác? Cánh cố định có lẽ là cách để thực hiện, chỉ dựa vào tầm hoạt động. Cần lập bản đồ một khu vực thực sự rộng lớn? Cánh cố định cũng làm được. Nhưng đến nay vẫn chưa có VTOL cánh cố định từ DJI.

Nhân viên y tế

Chúng tôi có nói rằng chúng tôi nhận được một thắc mắc? Tên anh ấy là Scott McLeod. Anh ấy là một nhân viên y tế và nhân viên cứu hỏa người Canada có trụ sở tại khu vực Ottawa. Anh ấy sử dụng máy bay không người lái trong công việc của mình và cũng đã tham gia vào các thử nghiệm sáng tạo, chẳng hạn như thử nghiệm cung cấp máy khử rung tim tự động bên ngoài bằng máy bay không người lái. Đây là lý do tại sao anh ấy nghĩ rằng một VTOL cánh cố định sẽ có lợi:

Mặc dù máy bay nhiều động cơ có những mang lại ưu điểm cho những đội phản ứng nhanh, nhưng có những hạn chế về năng lượng để kéo dài các chuyến bay đòi hỏi cho những nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Cánh quạt nghiêng hoặc cánh cố định VTOL cung cấp giải pháp tốt cho cả hai, cho phép nhiệm vụ linh hoạt hơn. Trong khi máy bay lớn hơn về mặt vật lý, thời gian bay, tầm bay và tốc độ được tăng lên. Tùy thuộc vào thiết kế, cũng có khả năng dự phòng hệ thống quan trọng hơn để đảm bảo an toàn. (có thể bay với cánh cố định để sử dụng ít động cơ hơn, hay đảm bảo điều khiển trong trường hợp có vấn đề về lực đẩy, v.v.)

Hãy tưởng tưởng nhé, điều đó dẫn đến câu hỏi:

Tại sao không sử dụng cánh cố định ?

Chúng tôi đã trao đổi với các nguồn tin trong ngành về vấn đề này và có thể nói rằng DJI thực sự đã xem xét khái niệm này một vài năm trước. Trên thực tế, người ta tin rằng bộ điều khiển chuyến bay của công ty có khả năng điều khiển máy bay cánh cố định, bao gồm cả quá trình chuyển đổi giữa bay thẳng đứng và bay ngang. Chúng tôi cũng đang thấy ngày càng nhiều máy bay không người lái VTOL cánh cố định trên thị trường rất phù hợp cho các ứng dụng nhất định.

Quantum-Systems Vector một dạng mã nguồn mở, VTOL cánh cố định… (Auterion photo)

 

DJI, chúng tôi đã được biết khoảng một năm trước, có khoảng 14.000 nhân viên vào thời điểm đó. Người ta tin rằng hơn một nửa số nhân viên đó là kỹ sư. Hãy suy nghĩ về điều đó trong một giây: Hàng nghìn kỹ sư có tay nghề đang ngày đêm nghiên cứu. Tại sao không tạo ra một nhóm để thử sản xuất một VTOL cánh cố định?

Nó đã được thực hiện

Chúng tôi đã nói chuyện với một số nguồn bên ngoài DJI và có vẻ như công ty đã thực hiện một số thử nghiệm với VTOL cánh cố định – cho đến thời điểm sản xuất và thử nghiệm một nguyên mẫu. Nó dựa trên thiết kế tải trọng mô-đun, điều này có ý nghĩa hoàn hảo cho loại công việc này. Trên thực tế, đã có một phiên bản được kết hợp với nhau và thử nghiệm vào năm 2017 là cấu hình 4 + 1, nghĩa là bốn động cơ để nâng và trong trường hợp này là một bộ đẩy duy nhất hỗ trợ lực đẩy về phía trước. Vào đầu năm 2018, bức ảnh này xuất hiện trên mạng, được cho là nguyên mẫu VTOL cánh cố định của DJI:

Đây có phải là một nguyên mẫu DJI? Có thể không…

 

Khi bức ảnh này xuất hiện trên mạng internet, DJI đã tuyên bố đó không phải sản phẩm của họ:

Máy bay không người lái mà bạn thấy không phải là sản phẩm chính thức của DJI, có thể nó được một bên thứ ba sản xuất và  tùy chỉnh bằng cách sử dụng các bộ phận của DJI. Hệ thống liên lạc và điều khiển chuyến bay của chúng tôi được nhiều người thừa nhận là tốt nhất trong lĩnh vực kinh doanh và chúng tôi rất vui khi các nhà cải tiến máy bay không người lái dựa vào các thành phần của chúng tôi để phát triển các ý tưởng sản phẩm mới và thú vị.

Có thể cho rằng, tùy thuộc vào cách bạn muốn phân tích từ ngữ ở trên, đây thực sự có thể là một sản phẩm DJI không chính thức. Hai hình ảnh khác cũng nổi tiếng ở thời điểm đó : Bạn có thể thấy rõ phiên bản DJI’s Goggles đầu tiên ở phía sau, cùng với Mavic Pro. Bức ảnh thứ hai cho thấy phần chân của Phantom ở gần phía trên bên phải.

But it doesn’t really matter that much whether this was the actual bird or not. We can report there was, indeed, a prototype built for a fixed-wing VTOL somewhere inside DJI. That’s a fact.

Nhưng không đủ bằng chứng để nói rằng đây có phải một mẫu máy bay không người lái thực sự hay không. Nhưng có thể tin rằng đây là một nguyên mẫu VTOL cánh cố định được nghiên cứu đâu đó bởi DJI.

Nhưng chiếc máy bay ngày không tiến xa được

Chúng tôi được biết rằng nguyên mẫu cũng có một số vấn đề, bao gồm cả đôi cánh không được thiết kế tối ưu. Nhưng có một vấn đề khác, lớn hơn nhiều, ít nhất là trong suy nghĩ của công ty: Hồi đó, các chuyến bay ngoài tầm nhìn rất phổ biến.

Vì vậy, dự án đã bị gác lại.

Thị Trường

Nhưng tại sao không đa dạng hóa?

Một phần của câu trả lời có thể nằm ở mô hình hoạt động của DJI: Mọi thứ họ làm, mọi thứ họ tạo ra, đều ở quy mô lớn. Khi DJI hình thành, phát triển và sản xuất một sản phẩm, DJI làm như vậy với dự đoán rằng họ sẽ bán được rất nhiều sản phẩm. Và chắc chắn ở năm 2018 thì chẳng có lý do vào để DJI tung ra một phiên bản VTOL cánh cố định.

Chúng tôi đã liên hệ với David Benowitz của DroneAnalyst để nhờ anh ấy. Ông cho biết ngay cả bây giờ, nhu cầu trong thị trường VTOL cánh cố định có thể không phù hợp với chiến lược tổng thể và mô hình kinh doanh của DJI:

Mặc dù BVLOS và các khung máy bay lớn hơn để chứa đang là xu hướng gia tăng trong ngành, nhưng chúng không đạt hiệu quả rõ ràng cho một công ty như DJI. DJI đã chiếm vị trí dẫn đầu bằng cách sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn hóa trên quy mô lớn. Thị trường máy bay không người lái BVLOS ngày nay không đủ lớn để phù hợp với mô hình sản xuất của họ trong khi họ cố gắng tăng cường sản xuất các đơn vị kinh doanh mới khác như cảm biến LIDAR và linh kiện ô tô.

Trên thực tế, ông cho biết dữ liệu được thu thập bởi DroneAnalyst trên Parrot (sở hữu senseFly, công ty sản xuất máy bay không người lái khảo sát và lập bản đồ cánh cố định eBee), cho thấy doanh số bán hàng tương đối trì trệ. Kiểm tra các phân đoạn màu xám trong biểu đồ thanh này:

Điều đáng chú ý ở đây là eBee hoàn toàn là một máy bay cánh cố định và không phải là một VTOL hybrid. Nhưng dù sao, đó cũng là một chỉ báo cho thấy thị trường cánh cố định có thể chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng.

Nguồn lực

Không nghi ngờ gì, so với bất kỳ nhà sản xuất máy bay không người lái nào khác, rằng DJI có đủ nguồn lực để thu hút hàng trăm kỹ sư và chỉ cần giao cho họ nhiệm vụ phát triển một sản phẩm như vậy. Và Romeo Durscher, phó chủ tịch an toàn công cộng tại Auterion, nói rằng DJI thực sự có thể dễ dàng làm được điều đó.

Durscher đã trải qua sáu năm ở các vị trí cao cấp tại DJI, với danh hiệu cuối cùng của anh ấy là giám đốc cấp cao về Tích hợp An toàn Công cộng. Anh ấy đã tham gia chặt chẽ vào quá trình phát triển một số sản phẩm của DJI’s Enterprise, đặc biệt quan tâm đến các tính năng và khả năng hữu ích cho những đội phản ứng nhanh.

Durscher cho biết: “DJI có một đội ngũ kỹ sư phần mềm và phần cứng lớn và rất tài năng. “Nó nằm trong những con số. Khi bạn có thể cống hiến vài trăm người cho một vấn đề, bạn có thể đạt được một kết quả tuyệt vời trong một khoảng thời gian rất ngắn. Và DJI cũng có khả năng sản xuất / chế tạo, đây cũng là một lợi ích quan trọng. ”

 

Kết luận:

Những máy bay không người lái VTOL cánh cố định có thể tối ưu hơn về tầm bay, lực nâng hay đáp ứng tốt hơn cho một số ngành nghề cụ thể. Tuy nhiên với một công ty với các chiến lược và tầm nhìn lớn như DJI, họ cần xem xét đến các khía cạnh khác trước khi tung ra một mẫu máy bay VTOL cánh cố định.

 

>>Xem thêm: 

Mua máy bay không người lái chính hãng ở đâu?

Máy bay không người lái DJI MATRICE 30 đang được phân phối chính hãng tại Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – Đơn vị đại diện phân phối chính thức các sản phẩm UAV đến từ thương hiệu DJI tại Việt Nam.

DJI Authorization letter to Victory - Matrice 30 - Chiếc flycam hiện đại nhất của DJI

Quý khách có thể xem thêm thông tin của Thắng Lợi Victory được đăng tải trên trang chủ của hãng DJI bằng cách: Click vào Link Chọn khu vực Asia, quốc gia Việt Nam
Link thông tin: https://www.dji.com/where-to-buy/enterprise-dealers

Victory dai dien DJI 1 - Matrice 30 - Chiếc flycam hiện đại nhất của DJI

Mua thiết bị máy bay không người lái tại Thắng Lợi Victory, bạn sẽ được:

  • 100% tất cả các thiết bị được nhập khẩu chính hãng, có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc.
  • Được bảo hành chính hãng và hướng dẫn sử dụng các thiết bị chi tiết.
  • Cam kết hỗ trợ kỹ thuật 24/7 khi khách hàng có nhu cầu
  • Có đội ngũ chuyên viên kỹ thuật kiểm nghiệm chuyên môn cao, giúp khách hàng yên tâm trong quá trình sử dụng thiết bị.

Nếu quan tâm đến sản phẩm máy bay không người lái bạn vui lòng liên hệ đến:

Mr. Hữu: 0989681688 hoặc Mrs. Dương: 0903031397 để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất!

 

Công ty CP Thiết bị Thắng Lợi Victory – ĐẠI DIỆN ỦY QUYỀN CHÍNH THỨC DJI TẠI VIỆT NAM

Liên hệ với chúng tôi:
1f449 - Matrice 30 - Chiếc flycam hiện đại nhất của DJIVP TP HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: Số 91 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 28 3910 4694
1f449 - Matrice 30 - Chiếc flycam hiện đại nhất của DJIVP TP Hà Nội
Địa chỉ: Số 6 phố Hoà Mã , Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: +84 24 3976 1588
1f449 - Matrice 30 - Chiếc flycam hiện đại nhất của DJIVP TP ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: Số 234B Hà Huy Tập,P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, Tp Đà Nẵng
Điện thoại: +84 236 3811 646

Trả lời

Mục lục bài viết